Saturday, 23/01/2021 - 12:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Phúc Chu

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC CHU TỔ CHỨC HỘI THẢO SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2020-2021.

Để nâng cao chất lượng dạy và học trong trường, hôm nay ngày 25/9/2020 trường tiểu học Phúc Chu tổ chức buổi hội thảo về sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần đổi mới Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trên cơ sở nghiên cứu bài học ”. Trong buổi hội thảo giáo viên đã nêu những mục tiêu và lợi ích của việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

* Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu

a) Xác định mục tiêu, chọn bài học nghiên cứu: 

- Xác định mục tiêu: Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng môn học, bài học, đặc biệt cần lưu ý xây dựng mục tiêu về thái độ của học sinh), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của HS khi chọn bài học nghiên cứu.

- Chọn bài học nghiên cứu: Mỗi giáo viên trong nhóm chuyên môn được chọn những bài phù hợp với yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà mục tiêu đã đề ra sau đó thống nhất lựa chọn bài học chung nhất để làm bài học nghiên cứu.

- GV trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học đã chọn, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết tình huống thực tiễn.

– Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có)

b) Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa)

Bài dạy minh họa không phải do một giáo viên thiết kế mà do một nhóm giáo viên cùng tổ (nhóm) chuyên môn thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ứu nhất.

-Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc vào quy trình bước dạy theo SGK hoặc SGVmà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp.

*Bước 2. Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ

- Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, GV sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước.

- Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau:

+ Chuẩn bị lớp dạy minh họa, bố trí có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự.

+ Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông, không gây khó khăn cho người dạy minh họa.

- GV dạy và dự cần quan sát việc học của tất cả học sinh: Học cá nhân, tương tác với bạn (cặp đôi, trong nhóm), thái độ tình cảm của học sinh... Khi dự giờ GV tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của học sinh đặc biệt cần ghi chép cụ thể thái độ của HS khi tham gia trả lời các câu hỏi của GV, thông qua đó tìm mối liên hệ giữa việc học của HS với tác động của giáo viên về cách sử dụng phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học.

- Điều chỉnh thói quen đánh giá giờ dạy qua hoạt động của giáo viên tổ chức cho học sinh học tập như thế nào, đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học tập của học sinh nhằm tìm cách giải quyết.

* Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu:

+ Giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học: Những ý tưởng mới;những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học. Giáo viên dạy minh họa cũng chia sẻ điều hài lòng và chưa hài lòng trong quá trình dạy minh họa.

+ Người dự giờ suy ngẫm, chia sẻ các ý kiến về bài học sau khi dự: Thảo luận xem cách thức tổ chức dạy học như vậy đã phù hợp với đối tượng học sinh chưa, mức độ tham gia, hứng thú của học sinh như thế nào, kết quả học tập của HS ra sao. Hoặc người dự xem học sinh gặp khó khăn ở hoạt động nào, nguyên nhân HS gặp khó khăn hay chưa hứng thú tham gia hoạt động học tập… để trao đổi, đưa ra các biện pháp thay đổi phù hợp.

+ Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.

+ Không đánh giá tiết dạy; tổ trưởng là người tổng hợp ý kiến và đưa ra các nhận định đạt được và chưa đạt được để rút kinh nghiệm.

* Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.

Thông qua tiết dạy minh họa, thông qua thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp.

Sau đây là một số hình ảnh

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 15
Tháng 01 : 344
Năm 2021 : 344